ആഗോള വിപണിയിലേക്ക് കടക്കുകയും ബിസിനസ്സ് വിപുലീകരിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നത് ഏതൊരു സംരംഭകന്റെയും സ്വപ്ന സാക്ഷാത്കാരമാണ്. അംഗീകൃത ഡീലർ കോഡ്, അല്ലെങ്കിൽ സാധാരണയായി എഡി കോഡ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത്, ഒരു വിൽപ്പനക്കാരന് അവരുടെ അന്താരാഷ്ട്ര ബിസിനസ്സിനായി അക്കൗണ്ടുള്ള ബാങ്കിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന 14 അക്ക (ചിലപ്പോൾ 8 അക്കങ്ങൾ) സംഖ്യാ കോഡാണ്. ഐഇസി കോഡ് രജിസ്ട്രേഷന് ശേഷം എഡി കോഡ് ലഭിക്കുന്നു, കയറ്റുമതി കസ്റ്റംസ് ക്ലിയറൻസിനായി അത് നിർബന്ധമാണ്.
ഒരു എഡി കോഡിനായി രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതെങ്ങിനെ?
1. ഒരു അംഗീകൃത ഡീലർ ബാങ്ക് തിരഞ്ഞെടുക്കുക : എഡി കോഡുകൾ നൽകാൻ ആർബിഐ അധികാരപ്പെടുത്തിയ ഒരു ബാങ്ക് തിരഞ്ഞെടുക്കുക. ഇന്ത്യയിലെ മിക്ക പ്രമുഖ ബാങ്കുകൾക്കും ഈ അംഗീകാരമുണ്ട്.
2. ആവശ്യമായ രേഖകൾ ശേഖരിക്കുക : എഡി കോഡുകൾക്ക് ആവശ്യമുള്ള നിർദ്ദിഷ്ട ഡോക്യുമെന്റുകളെ കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കാൻ നിങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത ബാങ്കുമായി ബന്ധപ്പെടുക. സാധാരണയായി, നിങ്ങൾക്ക് ഇനിപ്പറയുന്ന രേഖകൾ ആവശ്യമാണ്:
- ബിസിനസ്സ് സ്ഥാപനത്തിനുള്ള KYC ഡോക്യുമെന്റുകൾ (ഉദാ. പാൻ കാർഡ്, ആധാർ കാർഡ്, പാസ്പോർട്ട് മുതലായവ).
- ബിസിനസ് രജിസ്ട്രേഷനും ഇൻകോർപ്പറേഷൻ രേഖകളും (ഉദാ. ഇൻകോർപ്പറേഷന്റെ സർട്ടിഫിക്കറ്റ്, പാർട്ണർഷിപ്പ് ഡീഡ്, ട്രസ്റ്റ് ഡീഡ്).
- മെമ്മോറാണ്ടവും ആർട്ടിക്കിൾസ് ഓഫ് അസോസിയേഷൻ (കമ്പനികൾക്ക്).
ബിസിനസ്സ് സ്ഥാപനത്തിന്റെ വിലാസ തെളിവ്. - എന്റിറ്റിയുടെ ഡയറക്ടർ ബോർഡിൽ നിന്നോ പ്രൊപ്രൈറ്ററിൽ നിന്നോ ഉള്ള അംഗീകാര കത്ത്.
- ബാങ്ക് പ്രസ്താവനകൾ അല്ലെങ്കിൽ സാമ്പത്തിക സ്ഥിരതയുടെ തെളിവ്.
- ബാധകമെങ്കിൽ ഇറക്കുമതി-കയറ്റുമതി കോഡ് (IEC).
- ബാങ്ക് ആവശ്യപ്പെടുന്ന മറ്റേതെങ്കിലും രേഖകൾ.
3. ബാങ്ക് സന്ദർശിക്കുക: നിങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത അംഗീകൃത ഡീലർ ബാങ്കിലേക്കുള്ള സന്ദർശനം ഷെഡ്യൂൾ ചെയ്യുക. മുൻകൂട്ടി ഒരു അപ്പോയിന്റ്മെന്റ് എടുക്കുന്നതാണ് ഉചിതം.
4. അപേക്ഷ സമർപ്പിക്കുക: ആവശ്യമായ എല്ലാ രേഖകളും പൂരിപ്പിച്ച എഡി കോഡ് അപേക്ഷാ ഫോമും ബാങ്കിന് നൽകുക.
5. അപേക്ഷ അവലോകനം: നിങ്ങളുടെ അപേക്ഷയും രേഖകളും ബാങ്ക് അവലോകനം ചെയ്യും. ആർബിഐ നിയന്ത്രണങ്ങൾ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കാൻ അവർ ഒരു സൂക്ഷ്മപരിശോധന നടത്തിയേക്കാം.
6. സ്ഥിരീകരണവും അംഗീകാരവും: അപേക്ഷയിലും ഡോക്യുമെന്റേഷനിലും ബാങ്ക് സംതൃപ്തരായാൽ, അവർ എഡി കോഡ് രജിസ്ട്രേഷൻ പ്രക്രിയ ആരംഭിക്കും.
7. എഡി കോഡിന്റെ അലോക്കേഷൻ: അംഗീകാരത്തിന് ശേഷം, നിങ്ങളുടെ ബിസിനസ്സ് സ്ഥാപനത്തിന് ബാങ്ക് ഒരു എഡി കോഡ് അനുവദിക്കും. ഈ കോഡ് നിങ്ങളുടെ വിദേശ വിനിമയ ഇടപാടുകൾക്കുള്ള ഒരു അദ്വിതീയ ഐഡന്റിഫയറാണ്.
8. പരിശീലനവും മാർഗനിർദേശവും: വിവിധ വിദേശ വിനിമയ ഇടപാടുകൾക്കായി നിങ്ങളുടെ എഡി കോഡ് എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാമെന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശം ബാങ്ക് നൽകിയേക്കാം. നിങ്ങൾക്ക് ഇതിനകം ഒരു കറന്റ് അക്കൗണ്ട് ഇല്ലെങ്കിൽ, ഒരു കറന്റ് അക്കൗണ്ട് സജ്ജീകരിക്കുന്നതിനും അവർ നിങ്ങളെ സഹായിച്ചേക്കാം.
9. നിയമങ്ങൾ പാലിക്കുക: വിദേശ വിനിമയ ഇടപാടുകൾ നടത്തുമ്പോൾ നിങ്ങൾ എല്ലാ RBI നിയന്ത്രണങ്ങളും റിപ്പോർട്ടിംഗ് ആവശ്യകതകളും പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കുക.
10. പുതുക്കലും അപ്ഡേറ്റുകളും: എഡി കോഡുകൾക്ക് കാലാനുസൃതമായ പുതുക്കൽ ആവശ്യമായി വന്നേക്കാം, ബിസിനസ് ഘടനയിലോ പ്രവർത്തനങ്ങളിലോ എന്തെങ്കിലും മാറ്റങ്ങൾ ഉണ്ടെങ്കിൽ അത് ബാങ്കുമായി ഉടനടി അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്യണം.
നിർദ്ദിഷ്ട ആവശ്യകതകളും നടപടിക്രമങ്ങളും ഒരു ബാങ്കിൽ നിന്ന് മറ്റൊന്നിലേക്ക് അല്പം വ്യത്യാസപ്പെടാം എന്നത് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്. അതിനാൽ, നിങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത അംഗീകൃത ഡീലർ ബാങ്കുമായി ബന്ധപ്പെടുകയും ഒരു AD കോഡ് ലഭിക്കുന്നതിന് അവരുടെ നിർദ്ദിഷ്ട നിർദ്ദേശങ്ങൾ പാലിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് നിർണായകമാണ്. കൂടാതെ, ആർബിഐ നിയന്ത്രണങ്ങൾ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കാൻ വിദേശ വിനിമയ ഇടപാടുകളിൽ വൈദഗ്ധ്യമുള്ള ഒരു സാമ്പത്തിക അല്ലെങ്കിൽ നിയമ ഉപദേഷ്ടാവിൽ നിന്ന് ഉപദേശം തേടുന്നത് പരിഗണിക്കുക.